บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนราวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Doremon

ประวัติโดราเอมอน


     โดราเอมอนเกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 2112 ที่โรงงานหุ่นยนต์ มีตัวสีเหลืองแต่แล้ว วันหนึ่งถูกหนูกัดหู จึงเปลี่ยนสีอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน โดราเอมอนก็กลัวหนูตั้งแต่นั้นมา

        โดราเอมอนเป็นหุ่นยนต์จากโลกอนาคต ชื่อโดราเอมอน มาจากคำว่า "โดราเนโกะ" แปลว่า แมวหลงทาง!! เอมอน เป็นคำเรียกต่อท้ายชื่อของเด็กชายในสมัยก่อนโดราเอมอนยังมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า ดังดอง เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2655 หนัก 129.3 กก. สูง 129.3 ซม. กระโดดได้สูง 129.3 ซม. และยังวิ่งได้เร็วถึง 129.3 กม. / ชม. โดราเอมอนรูปร่างเหมือนแมวตัวอ้วนกลมตัวหนึ่งถูกส่งมาเพื่อคอยช่วยเหลือโนบิตะ ของโปรดของ โดราเอมอนคือ ขนมแป้งทอด หรือ Doriyaki หนูเป็นศัตรูที่ร้ายกาจของโดราเอมอน เพราะหูของโดราเอมอนถูกหนูกัดขาด โดราเอมอน มีกระเป๋า 4 มิติ ที่เชื่อมโยงระหว่างโลกปัจจุบันและอนาคตได้ ในนั้นเต็มไปด้วยของวิเศษมากมาย ซึ่งจริงๆแล้วเป็นแค่ของเล่น ของเด็กๆ ในอนาคตเท่านั้นเอง ของวิเศษเหล่านี้ ช่วยให้ ชีวิตประจำวันของโนบิตะดีขึ้น ไม่ต้องถูกรังแก แต่โนบิตะมักจะใช้ไปในทางที่ไม่ถูกต้องบ่อยๆ และก็มักจะหาเรื่องวุ่นวายมาให้โดราเอมอนบ่อยๆด้วย ทำให้เกิดความวุ่นวายโกลาหล เพื่อนๆของโนบิตะก็เป็นเพื่อนกับโดราเอมอนเหมือนกัน ทุกคนรักโดราเอมอนและมักจะมาเล่นสนุกกับ เครื่องมือต่างๆที่โดราเอมอนเอาออกมาใช้เสมอ

ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับโดราเอมอน

  • วันเกิด : 3 กันยายน ค.ศ.2112 
  • เพศ : ชาย
  • น้ำหนัก : 129.3 กิโลกรัม
  • ความสูง : 129.3 เซนติเมตร
  • ความสามารถในการทะยานขึ้นสู่อวกาศ : 129.3 เซนติเมตร
  • ความเร็วในการวิ่ง : 129.3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • สีผิว : น้ำเงิน
  • อาหารโปรด : dorayaki ( ขนมหวานไส้ถั่ว)
  • แฟน : Mi-chan ( มีจัง)
  • น้องสาว : Dorami 
  • สิ่งที่เกลียดที่สุด : หนู
  • ลักษณะพิเศษ : 1. ไม่มีหู เนื่องจากหนูกัดขาด 2. กระเป๋า 4 มิติ อยู่ตรงช่องท้อง
  • เครื่องมือพิเศษ : takekoputa (flying device), taimu-mashin (time machine), dokodemo-doa (wherever door), taimu-furoshiki (time-wrapping cloth), sewayaki-roupu (helping rope), mashimo-bokkus (The Box) 
  • สถานที่หลับนอน : ตู้เก็บที่นอนในห้องของโนบิตะ 


Inside Doraemon
       โครงสร้างภายในของหุ่นโดราเอม่อน ซึ่งสร้างจากเทคโนโลยีระดับสูง แต่เนื่องจากขั้นตอนในการผลิตโดราเอม่อนนั้นเกิดความผิดพลาด ทำให้ฟังก์ชั่นการทำงานของส่วนประกอบต่างๆบางส่วนของโดราเอม่อน นั้นยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อย
ตา เป็นตาแสงอินฟราเรด สามารถมองเห็นได้แม้แต่ในที่มืด
จมูก เป็นลูกกลมๆ สีแดงเช่นเดียวกับปลายหาง มีความไวในการรับรู้กลิ่นได้ไวกว่ามนุษย์ 20 เท่า แต่ปัจจุบันชำรุด จึงสามารถดมกลิ่นได้เท่าจมูกคนเท่านั้น
หนวด มี 6 เส้นเหมือนกับแมว สามารถจับวัตถุระยะไกลได้คล้ายๆกับเรดาห์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอซ่อมแซม
ร่างกาย ผิวหนังเป็นโลหะผสมพิเศษต้านแรงดึงดูด ทำให้ฝุ่นละอองไม่สามารถจับเกาะได้ นอกจากนี้ยังมีความทนทานต่อแรงกดอากาศสูง แม้อยู่ในอวกาศหรือใต้ทะเลลึกก็ไม่เป็นปัญหา (จากตอนพิเศษ "ตะลุยปราสาทใต้สมุทร") ทนต่อสารละลายจำพวกกรด (จากตอนพิเศษ "ไซอิ๋ว") แต่แพ้อากาศได้ง่าย (จากตอนพิเศษ "ตะลุยปราสาทใต้สมุทร" และ "นางฟ้านำทาง") หากโดนไฟฟ้าช็อตก็จะเสียหาย (จากตอนพิเศษ "บุกอาณาจักรเมฆ","ฝ่าแดนเขาวงกต" และ ผจญภัยในดินแดนสุนัขและแมว)
มือ มือของโดราเอม่อนรูปร่างเป็นทรงกลมสีขาวไม่มีนิ้วมือ แม้จะไม่สามารถเล่นพันด้าย กับ เป่ายิ้งฉุบได้ แต่ก็สามารถดูดจับสิ่งของได้ทุกอย่าง ถึงโดราเอม่อนจะดูเหมือนถนัดขวา แต่จริงๆ แล้วเขาถนัดทั้ง 2 ข้าง
ปาก สามารถรับประทานได้ทุกอย่าง โดยจะเปลี่ยนสารอาหารที่กินเป็นพลังงานปรมาณู ภายในปากจะมีฟันที่เรียกว่า "ฟู้ดคัตเตอร์" ซึ่งจะปรากฏให้เห็นเฉพาะเวลาที่โกรธจนต้องยิงฟันเท่านั้น แต่ในตอนพิเศษ "ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006" โดราเอม่อนกลับถูกวาดให้มองเห็นซี่ฟันอย่างชัดเจน
กระพรวน มีสีเหลือง ไว้ห้อยคอ ส่วนสายคาดมีสีแดง เมื่อสั่นกระพรวนจะสามารถเรียกแมวที่อยู่ใกล้เคียงมาชุมนุมกันได้ โดยจะปล่อยคลื่นเสียงพิเศษ แต่น่าเสียดายตอนนี้ใช้งานไม่ได้เพราะตอนผลิตในโรงงานชิ้นส่วนหลุดไป 1 ชิ้น
กระเป๋าหน้าท้อง เป็นกระเป๋าสี่มิติ ไว้สำหรับเก็บของวิเศษ พื้นที่เก็บของไม่มีจำกัด สามารถถอดไปทำความสะอาดได้ โดยมีกระเป๋าสี่มิติใบสำรอง หรือ"กระเป๋าสำรอง" มาใช้แทน ซึ่งกระเป๋าทั้งสอง จะมีมิติที่เชื่อมต่อกัน ของที่เอาใส่ในกระเป๋าใบหนึ่ง จะสามารถนำออกมาจากกระเป๋าอีกใบหนึ่งได้
เท้า ลักษณะแบนเรียบ สีขาว มีพลังต้านแรงดึงดูด ส่งผลให้เท้าอยู่ลอยจากพื้น 3 มิลลิเมตร เลยไม่จำเป็นต้องใส่รองเท้าเพราะไม่มีฝุ่นผงติดเท้า เดิมทีเท้าของโดราเอมอนจะเป็นแบบที่สามารถเดินได้โดยไม่มีเสียงเหมือนกับแมวย่อง แต่ปัจจุบันชำรุดไปแล้ว ทำให้เวลาเดินจึงเกิดเสียงจากแรงเสียดสีกับอากาศ เวลาขี่จักรยานต้องใช้ปากจับแฮนด์ และใช้มือถีบที่ปั่นจักรยานแทน เนื่องจากขาสั้นเกิน (จากตอน "จิโซ เทพเด็กทิ่มสวรรค์")
หาง สวิตช์ปิด-เปิด ถ้าถูกดึง ทุกอย่างจะหยุดทำงาน แต่ตัวโดราเอมอ่นเองกลับไม่สามารถดึงหางเพื่อเปิดเองได้ (ในกรณีที่หยุดการทำงานแล้ว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น